มทภ.4 นำพุทธศาสนิกชน แห่ผ้าห่มองค์เจดีย์ธาตุน้อยผืนปฐมฤกษ์ จาก อนุสรณ์สถานบ้านเกิดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ สู่วัดธาตุน้อย รำลึกถึงคุณงามความดีของพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ และสืบสาน ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น

⭐️มทภ.4 นำพุทธศาสนิกชน แห่ผ้าห่มองค์เจดีย์ธาตุน้อยผืนปฐมฤกษ์ จาก อนุสรณ์สถานบ้านเกิดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ สู่วัดธาตุน้อย รำลึกถึงคุณงามความดีของพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ และสืบสาน ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น

 


>> วันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 08.00 น.  ณ อนุสรณ์สถานบ้านเกิดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ (บ้านโคกทือ) ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานขบวนแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์ธาตุน้อยผืนปฐมฤกษ์ จาก อนุสรณ์สถานบ้านเกิดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ (บ้านโคกทือ) สู่วัดธาตุน้อย (เจดีย์พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์) ในงาน “สืบสานศิลปะวัฒนธรรมประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์ธาตุน้อย” ปีที่ 16 จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านพระครูพิศิษฐ์อรรถการ หรือพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ที่มีต่อพุทธศาสนิกชนอำเภอช้างกลาง และเพื่อให้ประชาชนได้มีกิจกรรมร่วมกัน ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ สืบทอด ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น เสริมสร้างความรักความสามัคคี และการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของอำเภอช้างกลาง โดยมีพี่น้องประชาชน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญเป็นจำนวนมาก

 




>> ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์ธาตุน้อย วัดธาตุน้อย ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 16 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ คือ วันที่ 27  มีนาคม 2417 โดย พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เกิดที่บ้านโคกทือ หมู่ 10 ตำบลช้างกลาง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มรณภาพเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2513 สิริรวมอายุ 96 ปี พรรษา 75 พ่อท่านคล้าย ได้สร้างสาธารณประโยชน์อันเป็นคุณูปการต่อพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ลูกหลานไว้อย่างมากมาย ทั้ง วัด โรงเรียน ถนนหนทาง สะพาน บ่อน้ำ และที่สำคัญ คือ ได้สร้างเจดีย์วัดธาตุน้อย โดยถอดแบบมาจาก เจดีย์วัดพระบรมธาตุ เมืองนครศรีธรรมราช เมื่อ พ.ศ.2505 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ท่านได้ไปรับถึง จังหวัดพะเยา ให้เป็นที่เคารพกราบไหว้ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

 






>>ทั้งนี้ ด้วยคุณงามความดีของ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ พี่น้องประชาชนชาวอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้รวมพลคนฉวางและอำเภอใกล้เคียงจัดงาน “แห่ผ้าห่มธาตุน้อยบูชาพระคุณพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ และพระบรมสารีริกธาตุฯ เป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์

#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ไทยรัฐออนไลน์

โพสทูเดย์

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More